วันอาทิตย์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2553

ข้อเข่าเสื่อมและกระดูกพรุนต่างกันอย่างไร

มีคนจำนวนไม่น้อยที่นังเข้าใจผิดและคิดว่า การรับประทานแคลเซียมอยู่แล้ว
ช่วยรักษาและป้องกันข้อเข่าเสื่อมได้ด้วย ความจริงแล้วการรับประทานแคลเซียมไม่ได้ช่วยรักษาหรือป้องกันโรคข้อเข่าเสื่อมเลย ถ้าคุณยังเป็นอีกคนหนึ่งที่เข้าใจอย่างนั้น นั่นเป็นเพราะคุณยังสับสนและเข้าใจความแตกต่างระหว่างโรคข้อเข่าเสื่อมและโรคกระดูกพรุนคลาดเคลื่อน

โรคข้อเข่าเสื่อมเป็นโรคที่เกิดจากการเสื่อมและสึกหรอของกระดูกอ่อน ในขณะที่โรคกระดูกพรุน(Osteoporosis)หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า"โรคกระดูกโปร่งบาง"เป็นโรคที่เกิดจากความหนาแน่นของกระดูกแข็งมีน้อยลง หรือมีความผิดปกติของโครงสร้าง ของกระดูกแข็ง คนไข้ที่เป็นโรคนี้ส่วนมากไม่มีอาการแสดงให้เห็น แต่จะมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดกระดูกหักแม้เกิดหกลมเพียงเล็กน้อย
โรคกระดูกพรุนจึงเรียกได้ว่าเป็นภัยเงียบทีเรามองไม่เห็น แต่ในคนสูงอายุบางคนอาจมีอาการที่แสดงให้เห็นได้ เช่นหลังโก่งและมีความสูงลดลง หรืออาจมีอาการปวดหลังเรื้อรังร่วมด้วย

การตรวจหาโรคกระดูกพรุนที่นิยมทำกันในปัจจุบันคือ การตรวจวัดมวลกระดูกหรือความหนาแน่นของกระดูก ซึ่งจะใช้เครื่องตรวจเฉพาะ การตรวจก็ไม่ยุ่งอยากรู้ผลเร็ว

คนที่มีความเสียงต่อกระดูกพรุนได้แก่ ผู้สูงอายุ คนที่มีรูปร่างผอมบาง และผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน อาหารและลักษณะการดำเนินชีวิตบางอย่างก็
ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคกระดูกพรุนมากขึ้นด้วย เช่น การขาดแคลเซียมและวิตามิน การสูบบุหรี่ การขาดการออกกำลังกาย

เนื่องจากโรคกระดูกพรุนเป็นคนละโรคกับโรคคข้อเข่าเสื่อมและมีความแตกต่างกันตั้งแต่สาเหตุและอาการของโรค การรักษาจึงย่อมแตกต่างกันไปด้วย ถ้ามีอาการไม่มากหรือยังไม่มีอาการ แต่คุณคิดว่าคุณเป็นคนี่น่าจะมีความเสี่ยงและต้องการที่จะป้องกัน ก็อาจซื้อแคลเซียมที่มีขายตาใท้องตลาด ทั่วไปมารับประทานเสริมหรือรับประทานอาหารที่มีแคลเซียมสูงเช่น นม หรือปลาเล็กปลาน้อย ออกกำลังกายสม่ำเสมอ สำหรับคนที่ทำงานอยู่ใน
ตึกตลอดทั้งวันไม่ค่อยโดนแสงแดด ร่างกายอจขาดวิตามินดี ดังนั้นควรจะหา
เวลาออกมาทำกิจกรรมกลางแจ้งบ้างก็จะดีคะ
มาถึงตรงนี่คุณคงพอจะเข้าใจความแตกต่างของทั้งสองโรคมากขึ้นแล้วนะคะแต่ถึงแม้จะเป็นคนละโรคกัน แต่ทั้งสองโรคก็สามารถส่งผลต่อคุณภาพชีวิตและกิจวัติประจำวันของคุณได้มากทั้งคู่

อยากเห็นคุณมีสุขภาพที่ดีคะ
ด้วยความห่วงใย
ยุพดี กายราช tel. 089-938-3039

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น