วันพุธที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2553

ยาบำรุงผิวข้อคืออะไร

   ในปัจจุบันมียารับประทานอีกชนิดที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น
เนื่องจากมีข้อมูลการศึกษาว่าน่าจะช่วยชะลอความเสื่อมของกระดูกอ่อนผิวข้อได้ บางคนเรียกว่ายาบำรุงผิวข้อ ซึ่งเป็นสารเคมีจำพวกกลูโซามีนซัลเฟต(Glucosamine Sulphate)
และ คอนดรอยตินซัลเฟต(Chondroitin Sulphate)
    มีการศึกษา พบว่า กลูโคซามีนซัลเฟต(Glucosamine Sulphate)ช่วยชะลอการเสื่อมสภาพของกระดูกอ่อนผิวข้อไม่ให้เกิดมากขึ้นเนื่องจากเป็นสารชนิดเดียวกับที่ร่างกายจะนำไปสร้างเป็นกระดูกอ่อน อีกทั้งยังมีผลในการยัยยั้งการทำลายกระดูกอ่อนด้วย จึงเป็นการปรับสมดุลของการสร้างและการทำลายกระดูกอ่อนผิวข้อให้ดีขึ้นถือเป็นการรักษาที่ต้นเหตุ ข้อดีอีกประการหนึ่งของสารดังกล่าวก็คือมีความปลอดภัยสูง สามารถรับประทานต่อเนื่องได้เป็นระยะเวลานาน

    ปัจจุบันมีการศึกษาในคนไข้ที่รับประทานยาต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานถึง 3 ปี ผลคือ ไม่พบผลค้างเคียงร้ายแรงแต่อย่างใด กลูซามีนซัลเฟตยังมีประสิทธิภาพในการลดอาการปวด กลูโคซามีนซัลเฟตที่ขายในท้องตลาด ส่วนมากสกัดจากเปลือกของสัตว์ทะเล แต่เนื่องจากกระบวนการผลิต จะสกัดมาเฉพาะสารที่ต้องการ โดยแยกเอาโปรตีนที่ก่อให้เกิดอาการแพ้อาหารทะเลออกไป จึงสามารถใช้ได้แม้ในคนที่แพ้อาหารทะเล แต่อย่างไรก็ตาม ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีการควบคุมการผลิตและการศึกษารับรอง เนื่องจากในบางประเทศ เช่น ในสหรัฐอเมริกา กลูโคซามีนอยู่ในรูปของอาหารเสริม การควบคุมการผลิต
จึงน้อยกว่าผลิตภัณฑ์ที่ต้องขึ้นทะเบียน เป็นยาส่วนในประเทศไทยกลูโคซามีนต้องขึ้นทะเบียนเป็นยาเช่นเดียวกับประเทศในแถบยุโรป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น