วันอาทิตย์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2553

อาการของข้อเข่าเสื่อมเป็นอย่างไร

   ลองสังเกตุดูอาการเหล่านี่นะคะ เมื่อคุณเป็นข้อเข่าเสื่อมระยะเริ่มแรก จะมีอาการปวดบวมที่ข้อเข่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาเดินหรือขึ้นลงบันได อาการปวดเริ่มจากปวดน้อยๆ แล้วค่อยปวดมากขึ้น บ่อยขึ้น และจะรุนแรงมากขึ้น จนเป็นสาเหตุให้คุณเริ่มเดินในระยะทางที่น้อยลง เนื่องจากมีอาการปวดมากจนทนไม่ไหว
ไม่สามารถลงน้ำหนักบนข่อเข่าได้ ท้ายที่สุดอาจเดินไม่ได้เลย
  
   อีกอาการที่พบบ่อยมากและเป็นอาการหลักในข้อเข่าเสื่อมคือ คุณอาจรู้สึกว่าการเคลื่อนไหวสะดุดหรือไม่ราบรื่น หรือเรียกอีกอย่างว่าอาการข้อยึด ซึ่งอาการนี้จะเป็นมากในตอนเช้าๆ อาการข้อยึดติดแข็งที่มากขึ้นเรื่อยๆจะทำให้มุมที่เข่าสามารถงอเหยียดได้ลดลง ทำให้การเคลื่อนไหวในชีวิตประจำวันต่างๆ เช่นการลุก นั่ง ก้าวขึ้นลงบันได ก้าวข้ามสิ่งกีดขวาง หรือขึ้นลงรถลำบาก

   อาการอีกอย่างของข้อเข่าเสื่อมคือ มีเสียงดังในเข่าขณะเคลื่อนไหว อาการดังกล่าวอาจเป็นมากขึ้นหลังจากเดินมากๆ หรือขึ้นลงบันได ถ้าคุณไม่ได้รับการรักษาและปล่อยให้ข้อเข่ามีการเสื่อมมากขึ้นจนถึงในระยะที่เป็นรุนแรง ข้อเข่าจะมีการโค้งผิดรูปมากขึ้นเรื่อยๆจนเห็นได้ชัด และมีการงอกของกระดูกที่ผิดปกติ จนในที่สุดจะมีอาการปวดมาก แม้ในขณะที่อยู่เฉยๆซึ่งเป็นผลให้การประกอบกิจวัตรประจำวันทำได้อยากขึ้นหรืออาจจะทำอะไรไม่ได้เลย
  
    ตอนต่อไปเรามาดูกันนะคะว่าเราจะรู้ได้อย่าไรว่าเราเป็นโรคข้อเข่าเสื่อม
             ขอบคุณข้อมูลจากคุณหมอ สาธิต เที่ยงวิทยาพร
        
  เรื่องสุขภาพเป็นเรื่องที่เราต้องใส่ใจคะ
  ด้วยรัก
  ยุพดี กายราช tel.089-938-3039
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น